Blog

  • Trang chủ
  • Blog
  • Cầm đồ từ truyền thống đến hiện đại: ‘bóng tối’ trở mình thành ‘ngàn tỉ’?

Cầm đồ từ truyền thống đến hiện đại: ‘bóng tối’ trở mình thành ‘ngàn tỉ’?

Nội – ngoại liên tục rót vốn

Nằm rải rác nhiều nơi tại các thành phố lớn, diện mạo của các tiệm cầm đồ đang dần trở nên chỉn chu hơn, từ khâu thiết kế bảng hiệu cho đến cung cách phục vụ của nhân viên. Sự mở rộng của các chuỗi cầm đồ kiểu mới này đi kèm với dòng vốn đổ vào thị trường ngày càng nhiều hơn.

Mới đây, quỹ đầu tư Probus Opportunities (Probus) và Digi Ventures (DV) công bố hoàn tất việc đầu tư vào chuỗi cầm đồ Vietmoney (Vietmoney). Theo đó, Probus và Digi Ventures sẽ đồng nắm giữ 30% cổ phần tại Vietmoney và cùng có nhân sự tham gia vào Hội đồng quản trị. Trước đó, chuỗi cầm đồ Vietmoney đã hoàn thành việc gọi vốn ở vòng hạt giống (Pre-seeding) với sự tham gia của quỹ nội địa Indochine và các cá nhân trong nước.

Thành lập từ năm 2016, hệ thống chuỗi cầm đồ Vietmoney hoạt động theo mô hình O2O (Online to Offline – hiểu nôm na là quảng cáo trực tuyến còn giao dịch thì “ngoại tuyến”), hiện đang có 16 chi nhánh hoạt động tại TPHCM và phục vụ hơn 20.000 khách hàng thường xuyên.

Đáng chú ý hơn, Probus hiện đang là cổ đông lớn của chuỗi cầm đồ Srisawad, nằm trong nhóm 3 nhà cho vay cầm cố hàng đầu (Top 3) tại Thái Lan. Tại Việt Nam, tập đoàn tài chính Thái Lan này cũng thành lập thương hiệu cầm đồ Sawad vào năm 2017, được giới thiệu sở hữu 59 chi nhánh trải từ tỉnh Nghệ An (trụ sở chính) cho đến tỉnh Cà Mau.

Chuỗi có quy mô lớn nhất về số lượng phòng giao dịch hiện nay là F88, liên tục mở rộng sau khi nhận dòng vốn đầu tư từ quã Mekong Capital (2017) và quỹ Granite Oak (2018). Tính đến cuối tháng 6-2020, F88 có 195 phòng giao dịch trên cả nước. Một điều thú vị là hiện nay số lượng phòng giao dịch tại TPHCM gần như gấp đôi so với điểm khởi đầu là Hà Nội.

Một thương hiệu khác là Người Bạn Vàng, được đặt trong các cửa hàng của PNJ. Theo lời tự giới thiệu, thương hiệu này được thành lập từ năm 2017 và là đối tác chiến lược của Công ty cổ phần Vàng Bạc Đá Quý Phú Nhuận (PNJ).

Thị trường cũng trở nên rất “nóng” nếu nhìn vào số lượng đầu thương hiệu ngoại cho vay cầm cố tại Việt Nam. Chẳng hạn như thương hiệu Camdonhanh được quảng cáo là sáng lập bởi quỹ đầu tư John Galt Ventures (Mỹ) vào năm 2015, hay thương hiệu thương hiệu Đồng Shop Sun cũng được cho là có dòng vốn từ nhà đầu tư Nhật Bản.

Với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm phong phú trong lĩnh vực cầm đồ vốn phổ biến ở nhiều quốc gia, giá trị mà các nhà đầu tư ngoại mang lại không chỉ có phần vốn đáng kể, mà còn là những hiểu biết về lĩnh vực truyền thống nhưng hiện còn rất “sơ khai” tại thị trường Việt Nam.