Blog

Cho vay cầm đồ mùa dịch

Tháng 1/2020, Việt Nam xuất hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên. Và rồi suốt hơn 18 tháng qua, TPHCM đã trải qua đến 4 đợt giãn cách. Điều này khiến đa số các ngành nghề đều bị ảnh hưởng, nhiều người thất nghiệp, giảm thu nhập, nhiều công ty đã hoặc đang đứng bên bờ vực phá sản.

Không ít người đã phải đi đến phương án cầm cố tài sản để xoay sở những khó khăn. Có lẽ vì vậy mà các tiệm cầm đồ vẫn có thể duy trì nguồn thu, thậm chí là có thể "sống khỏe" trong mùa dịch.

"Vì dịch Covid-19 nên công việc của mọi người bị ảnh hưởng, dẫn đến thu nhập không ổn định. Vì vậy mà nhiều người có xu hướng đem một số món đồ có giá trị đi cầm cố. Từ đó mà lượng khách cầm đồ của tiệm mình cũng tăng lên", anh Ngọc Điền - một chủ cửa hàng cầm đồ chia sẻ.

Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện mùa dịch trong những ngày TPHCM không giãn cách, còn từ khi dịch bùng phát và ngày càng trở nên nghiêm trọng, khi một trong những giải pháp khống chế dịch lan rộng là thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15, 16 thì câu chuyện "sống khỏe" của nghề cầm đồ cũng đã không còn nữa. 

Theo chia sẻ của anh Mạnh Hùng - một chủ cửa hàng cầm đồ khác, anh chủ yếu cầm cố các loại tài sản có giá trị cao như bất động sản, ô tô, mô tô… Tất cả những tài sản này thường cần anh phải đến tận nơi để thẩm định. Nhưng suốt gần một tháng qua, TPHCM thực hiện giãn cách xã hội, hạn chế đi lại và tụ tập đông người nên anh Hùng cũng chỉ ở nhà để tuân thủ theo chỉ thị của thành phố. 

Do đó, dù nhu cầu cầm đồ tăng cao, nhiều khách hàng liên hệ, nhưng vì không thể đi thẩm định tài sản, nên số lượng giao dịch của anh Hùng cũng giảm hẳn.

Để cải thiện trước tình hình dịch bệnh, các cửa hàng cầm đồ chuyển sang cung cấp dịch vụ vay tại nhà.Theo phương thức chuyển đổi này, thay vì phải ra phòng giao dịch của để làm thủ tục vay, khách hàng chỉ cần đăng ký khoản vay nhanh chóng thông qua kênh online. Khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin cá nhân, thông tin về tài sản cần hỗ trợ vay vốn tiêu dùng, bộ phận thẩm định tín dụng sẽ duyệt vay nhanh trong 15 phút và chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng mà khách hàng đã đăng ký.

Ưu điểm của mô hình “Vay tiền tại nhà” này là khách hàng không cần phải mất thời gian chờ làm thủ tục rườm rà, xét duyệt khoản vay online nhanh chóng, giúp khách hàng có thể vay tiền nhanh để giải quyết nhu cầu chi tiêu cá nhân trong mùa dịch. Người dân có thể đăng ký vay tiền ở bất cứ đâu: ở nhà, nơi làm việc, khu vực giãn cách, cách ly… và được duyệt vay online nhanh ngay sau khi đăng ký. 

Đây là bước chuyển đổi thức thời của doanh nghiệp trong thời điểm giãn cách xã hội, giúp hỗ trợ người dân có cuộc sống ổn định hơn trong thời kỳ dịch bệnh.