Blog

Chơi hụi là gì ?

1. Chơi hụi là gì?

Hụi, họ, biêu, phường là một hình thức huy động vốn và giao dịch về tiền đã có từ thời xa xưa, hình thành dựa trên tinh thần tương thân tương ái, người chơi hỗ trợ tài chính lẫn nhau.

Bằng việc tham gia hụi họ, người chơi sẽ ngay lập tức nhận được một khoản tiền lớn gấp nhiều lần số tiền bạn đóng góp vào dây hụi để giải quyết nhu cầu mà không cần tốn thời gian tích cóp.

Để chơi hụi, cần có một người đứng ra tổ chức, thu tiền đóng hụi, họ định kỳ của người chơi, gọi là chủ hụi. Những người tham gia chơi hụi được gọi là con hụi. Một dây hụi không giới hạn số lượng người chơi.

Một số thuật ngữ trong chơi hụi:

  • Dây hụi: Một hệ thống gồm nhiều người tham gia chơi hụi.
  • Chủ hụi: Người đứng ra tổ chức chơi hụi, kêu gọi các thành viên khác tham gia và chịu trách nhiệm thu tiền của các thành viên.
  • Con hụi: Những người tham gia đóng hụi trong một dây hụi. Trong một dây hụi, không giới hạn số thành viên tham gia
  • Đóng hụi: Mỗi kỳ con hụi sẽ phải nộp một khoản tiền nhất định theo quy định
  • Hốt hụi: Chỉ việc một con hụi nhận được số tiền sau khi đóng hụi (Có người nhận trước, có người nhận sau tùy theo nhu cầu với khoản vay).
  • Bể hụi: Một trong những con hụi không chịu đóng hụi hoặc rút khỏi dây hụi khiến những người chơi khác chịu ảnh hưởng xấu.
  • Giựt hụi: Trường hợp chủ hụi lừa đảo, con hụi đến thời gian hốt hụi nhưng không tìm được chủ hụi.
  • Hụi chết: Là con hụi đã hốt trước và đang trả lãi cho những kỳ sau.
  • Hụi sống: Là con hụi chưa hốt hụi, đang nhận tiền lãi từ người hốt hụi trước

Chơi hụi họ hiện nay có hai hình thức chính là: Chơi hụi không lãi và chơi hụi có lãi. Dưới đây là 2 ví dụ cụ thể để bạn có thể hiểu rõ luật chơi:

  • Chơi hụi không tính lãi

Hình thức chơi mà các con hụi có mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau, cùng nhau hỗ trợ tài chính, các con hụi tự thỏa thuận thứ tự hốt hụi mà không cần đóng lãi cho nhau, chỉ cần đóng tiền hoa hồng cho chủ hụi theo thỏa thuận ban đầu.

Ví dụ: Một dây hụi trị giá 10 triệu/50 ngày, có 10 con hụi tham gia, kỳ đóng hụi 5 ngày/lần. Mỗi con hụi sẽ phải đóng tiền định kỳ 100.000VNĐ/5 ngày. Trong kỳ hốt hụi thứ nhất (sau 50 ngày), người hốt hụi đầu tiên sẽ nhận được 10 triệu và vẫn phải tiếp tục đóng hụi định kỳ cho đến khi tất cả người chơi đều được hốt hụi. 

Tương tự, 50 ngày sau người hốt hụi thứ hai lại nhận được 10 triệu và vẫn phải tiếp tục đóng hụi định kỳ cho đến khi kết thúc dây hụi.

  • Chơi hụi tính lãi

Chơi hụi tính lãi là chỉ những dây hụi trong đó có những con hụi cần tiền gấp muốn hốt hụi trước và phải chấp nhận chịu lãi cho các con hụi chưa cần tiền. Tiền lãi này được chia đều và trừ vào số tiền đóng hụi định kỳ của các các hụi hốt tiền sau.

Ví dụ: Một dây hụi trị giá 10 triệu/50 ngày, có 10 con hụi tham gia, kỳ đóng hụi 5 ngày/lần. Số tiền đóng hụi định kỳ là 100.000đ/5 ngày. Giả sử, chị X cần tiền nên muốn hốt hụi đầu tiên, chị phải chấp nhận trả thêm khoản lãi 45.000đ/kỳ đóng hụi. 

Như vậy trong tất cả các kỳ đóng hụi sau, chị X cần đóng: 100.000 + 45.000 = 145.000đ, 9 người còn lại chỉ cần đóng: 100.000 - (45.000/9) = 95.000đ

Kỳ hốt hụi thứ 2, anh Y nhận hốt hụi và chấp nhận trả thêm lãi 40.000đ/kỳ. Như vậy trong tất cả các kỳ đóng hụi sau, anh Y cần đóng: 95.000 + 40.000 = 135.000đ, 8 người còn lại chỉ cần đóng: 95.000 - 40.000/8 = 90.000đ.

Trong trường hợp chị X và anh Y cùng cần hốt hụi đầu tiên, hai người sẽ đấu giá lãi suất để tranh suất hốt hụi đầu tiên.

2. Những tiện ích khi sử dụng phần mềm cầm đồ Morman

-  Sử dụng trên mọi thiết bị, mọi lúc, mọi nơi

Morman được thiết kế để hiển thị tốt trên mọi thiết bị từ PC, tablet, điện thoại

Thuận tiện cho chủ cửa hàng thường xuyên đi vắng nhưng vẫn có thể quản lý nắm bắt được mọi hoạt động của cửa hàng

-An toàn dữ liệu và bảo mật tuyệt đối

Hệ thống server dự phòng sao lưu dữ liệu đảm bảo dữ liệu của quý khách luôn được an toàn

Cam kết bảo mật thông tin của quý khách hàng cũng như mọi dữ liệu của khách hàng đã tạo trên phần mềm

-Tự động tính lãi, nợ phải thu

Giúp bạn không cần phải ghi nhớ mà không bỏ sót bất kỳ hợp đồng nào đến kỳ hạn đóng lãi, thanh toán hay tất toán hợp đồng

Tự động tính nợ phải thu theo kỳ

Thông báo số tiền, số kì nợ lãi chi tiết, chính xác

-Báo cáo thu chi theo từng ngày, tuần, tháng

Tổng hợp các giao dịch thu chi và phân loại theo từng mục để bạn dễ dàng theo dõi

Các báo cáo về quỹ tiền mặt, Lợi nhuận, thống kê thu, chi sẽ giúp người quản lý nắm bắt được tình hình kinh doanh từ tổng quan nhất cho đến chi tiết của từng giao dịch

-Gửi SMS, email đến khách hàng

MorMan được tích hợp chức năng gửi sms và email, giúp bạn gửi tin nhắn nhắc nhở khách hàng của mình tới kỳ đóng lãi, thanh toán, tất toán

-Giao việc và kiểm soát chặt chẽ nhân viên

Quản lý các công việc giao cho nhân viên một cách chi tiết và hiệu quả

Quản lý được toàn bộ giao dịch trong ngày của từng nhân viên trên phần mềm

 

Dùng thử ngay