Blog

  • Trang chủ
  • Blog
  • Cầm căn cước công dân và những thông tin bạn cần biết

Cầm căn cước công dân và những thông tin bạn cần biết

Cầm căn cước công dân là hình thức vay tiền không cần thế chấp tài sản hay chứng minh thu nhập. Thủ tục vay hình thức này khá nhanh và đơn giản, vì thế mà được nhiều người sử dụng khi khó khăn tài chính. Bài viết sau đây Morman sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin liên quan đến hình thức vay vốn này. Tìm hiểu ngay nhé!

Cầm căn cước công dân gắn chip được không?

Cầm căn cước công dân có được không?

CCCD/CMND là loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, được cấp khi đạt đủ độ tuổi. Đây là loại chứng từ hợp pháp chứng minh thân phận hợp pháp của chủ sở hữu.

Tại Việt Nam hiện nay, dịch vụ cầm căn cước công dân khá phổ biến tại các tiệm cầm đồ. Người gặp khó khăn tài chính có thể sử dụng CCCD của mình để vay tiền ở các cơ sở cầm đồ hoặc những địa điểm tư nhân.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cầm sim số đẹp là gì? Sim có cầm đồ được không?

CCCD gắn chíp có cầm đồ được không?

Hiện nay, CCCD gắn chíp được áp dụng rộng rãi, 99% thẻ căn cước công dân Việt Nam được chính phủ gắn chíp khiến nhiều người băn khoăn không biết liệu loại CCCD mới này có dùng để vay tiền được không?

Câu trả lời cho vấn đề này là có. CCCD gắn chíp vẫn có thể cầm cố vay tiền ở các công ty tài chính, cơ sở cầm đồ.

Cầm căn cước công dân có phạm pháp không?

Theo khoản 4 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm đối với hành vi thế chấp, cầm cố và nhận cầm cố giấy CMND, CMND/CCCD, sẽ bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng.

  • Sử dụng CMND, CMND/CCCD hoặc Giấy xác nhận số Chứng minh nhân dân giả;

  • Thế chấp, cầm cố, nhận cầm cố Giấy CMND, CMND/CCCD;

  • Mua, bán, thuê, cho thuê Giấy CMND, CMND/CCCD;

  • Mượn, cho mượn Giấy CMND, CMND/CCCD để thực hiện hành vi trái quy định của pháp luật.

Ngoài ra, vi phạm quy định về cầm cố, nhận cầm cố CMND/CCCD còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

  • Hình thức xử phạt bổ sung: tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính. (khoản 5 Điều 10)

  • Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được nhờ thực hiện hành vi vi phạm hành chính đó. (Khoản 6 Điều 10)

Như vậy hình thức cầm căn cước công dân hay chứng minh nhân dân là trái pháp luật. Ngoài ra, cá nhân nào có hành vi hủy hoại hay cố ý làm hư hỏng CCCD sẽ bị phạt từ 1 triệu đến 2 triệu đồng. Còn đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm thì mức phạt là gấp đôi mức đã nêu.

Có nên cầm căn cước công dân không?

Hình thức cầm căn cước công dân để vay tiền chỉ được sử dụng ở các cửa hàng cầm đồ, hoặc những đơn vị chức năng cho vay tín dụng đen. Các ngân hàng nhà nước hay tổ chức triển khai kinh tế tài chính chính thống sẽ không hỗ trợ hình thức này.

Các đơn vị cầm đồ thường cho cầm căn cước công dân với các điều kiện kèm theo. Tuy thủ tục rất đơn giản nhưng người đi vay sẽ phải chịu những rủi ro đáng tiếc rất lớn như:

  • Bị tính lãi suất cao, lãi ngày tính theo lãi 1 triệu đồng. Ví dụ 1 triệu lãi 3000 đồng 1 ngày.

  • Tổng số tiền người vay phải trả sẽ cao hơn gấp nhiều lần so với các hình thức vay khác.

  • Nguy cơ bị đòi nợ với hình thức manh động gây ảnh hưởng tới uy tín, tính mạng, tinh thần của người vay và người thân.

  • Không có hợp đồng vay vốn cụ thể mà chỉ được giao kèo qua miệng.

Rủi ro khi cầm căn cước công dân khá cao. Do đó, nếu không cần tài chính quá gấp thì bạn có thể cầm cố những tài sản khác như: Điện thoại, xe máy, laptop, đồng hồ… hoặc vay tiền online tại các tổ chức tài chính uy tín. Lúc này, CMND/CCCD chỉ dùng để xác minh thân phận chứ không phải là tài sản cầm cố.

>>> Tìm hiểu thêm: Cầm căn cước công dân bao nhiêu tiền?

Cầm căn cước công dân ở đâu uy tín?

Để cầm căn cước công dân được định giá cao, cũng như tránh được những rủi ro có thể xảy ra khi cầm cố, bạn nên tìm hiểu những địa chỉ cầm đồ uy tín. Nếu bạn chưa tìm được tiệm cầm đồ nào phù hợp, hãy để Morman giúp bạn kết nối nhanh với các đơn vị cầm đồ đối tác của chúng tôi.

Hãy yên tâm rằng những đơn vị cầm đồ mà chúng tôi kết nối với bạn đều là những cửa hàng, tổ chức cầm đồ cho vay tài chính uy tín, chuyên nghiệp và có mức lãi suất cạnh tranh nhất. Hãy đăng ký vay nhanh tại đây!

Đăng ký kết nối tín dụng ngay!

Trên đây là những thông tin tổng hợp về cầm căn cước công dân. Nếu bạn đang có nhu cầu cầm CMND/CCCD mà chưa tìm được địa chỉ nào phù hợp thì hãy đăng ký vay nhanh trên Morman, chúng tôi sẽ kết nối bạn với địa chỉ cầm đồ uy tín, gần bạn nhất. Liên hệ hotline: 0903 265 253 để được tư vấn chi tiết hơn.