Blog

  • Trang chủ
  • Blog
  • Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ được không?

Cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ được không?

Cầm những món đồ giá trị như đồng hồ, xe máy, ô tô… để vay tiền là việc khá phổ biến. Nhưng việc cầm sổ đỏ khiến nhiều người băn khoăn. Liệu có thể cầm đồ sổ đỏ tại cửa hàng cầm đồ? Cầm sổ đỏ có thể gặp những rủi ro gì? Bài viết sau đây Morman sẽ giải đáp các câu hỏi này cho người đọc.

Tiệm cầm đồ có được cầm sổ đỏ hay không?

Tiệm cầm đồ có được cầm sổ đỏ không?

Căn cứ theo Điều 3.16 Luật Đất Đai 2013, Điều 105 và Điều 309 Bộ luật Dân sự 2015, sổ đỏ, sổ hồng hay còn gọi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Đây là một loại giấy tờ chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất chứ không phải là tài sản.

Tuy nhiên, theo định nghĩa về cầm cố tài sản thì đối tượng giao dịch cầm đồ là tài sản chứ không phải sổ đỏ, sổ hồng. Do đó, sổ đỏ và sổ hồng không thuộc đối tượng của cầm cố tài sản.

Vì vậy, nếu tiệm cầm đồ chấp nhận cầm cố tài sản theo hình thức này thì giao dịch đó sẽ bị coi là vô hiệu vì vi phạm vào điều cấm của luật theo Điều 123 Bộ luật Dân sự năm 2015.

>>> Tìm hiểu thêm: Những điều cần biết khi cầm sổ đỏ

Ưu và nhược điểm khi cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ

Việc tìm hiểu và nắm được ưu và nhược điểm của dịch vụ cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ sẽ giúp bạn có thể hạn chế tối đa những rủi ro không mong muốn và có thể khai thác được triệt để lợi ích mà dịch vụ mang lại.

Ưu điểm khi cầm sổ đỏ ở tiệm cầm đồ

Một số lợi thế khi cầm sổ đỏ tại tiệm cầm đồ như:

  • Vay tiền nhanh chóng: Cầm cố sổ đỏ ở tiệm cầm đồ có thể đáp ứng nhu cầu vay tiền của bạn ngay trong ngày. Chỉ cần bạn có tài sản thế chấp hợp lệ là bạn có thể thương lượng với các tiệm cầm đồ để nhận được khoản vay như mong muốn.

  • Thủ tục cầm đồ đơn giản: Bạn chỉ cần mang quyển sổ đỏ chính chủ hoặc có giấy chuyển nhượng hợp pháp với những minh chứng của pháp luật là có thể cầm sổ đỏ. Bạn sẽ không cần phải làm hồ sơ phức tạp và cũng không cần phải chứng minh thu nhập. Thời gian phê duyệt và giải ngân khoản vay nhanh, thường hoàn thành ngay trong 1 ngày.

  • Cầm đồ tiện lợi: Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được một tiệm cầm đồ uy tín tại khu vực mà mình đang sinh sống mà không cần phải đi đâu xa.

Nhược điểm khi cầm sổ đỏ tại tiệm cầm đồ

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì hình thức vay vốn này cũng tồn tại những nhược điểm như:

Người vay phải ký vào hợp đồng chuyển nhượng

Cầm đồ được hiểu là hình thức chuyển giao tài sản giữa bên đi vay và bên cho vay. Chính vì vậy, khi bạn cầm sổ đỏ tại tiệm cầm đồ họ sẽ thường yêu cầu người vay chuyển nhượng các quyền sử dụng đất để đảm bảo rằng đáp ứng tính hợp pháp của các hoạt động khi cầm cố.

Thời gian vay khá ngắn

Thông thường, hình thức vay này chỉ được sử dụng để giải quyết các vấn đề tài chính thật sự cấp bách nên khoảng thời gian vay thường khá ngắn, chỉ kéo dài trong khoảng từ 1 - 3 tháng hoặc có thể dài hơn tùy thuộc vào khả năng của những người vay.

Tiệm cầm đồ tự gia hạn thêm các khoản vay khi hết thời hạn

Sau khi hết thời hạn khoản vay, các tiệm cầm đồ sẽ tự ý tiếp tục gia hạn mốc thời hạn tiếp theo khiến nảy sinh vấn đề lãi mẹ đẻ lãi con.

>>> Tìm hiểu thêm: Ưu và nhược điểm khi cầm đồ ô tô uy tín

Các hình thức cầm sổ đỏ tại tiệm cầm đồ

Do cầm đồ bằng sổ đỏ là vi phạm pháp luật nên các tiệm cầm đồ sẽ yêu cầu khách hàng ký kết các hợp đồng theo các hình thức:

  • Chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà;

  • Thế chấp;

  • Uỷ quyền thế chấp quyền sử dụng đất tại ngân hàng.

Với các hình thức này, tiệm cầm đồ có thể dễ dàng cho khách hàng vay tiền bằng sổ đỏ, sổ hồng và giấy tờ nhà.

Trên đây là những thông tin về giải đáp về tiệm cầm đồ có được cầm sổ đỏ không và những thông tin liên quan. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Nếu bạn đang tìm kiếm đơn vị cầm đồ thì hãy để Morman giúp bạn. Chỉ cần đăng ký vay nhanh tại Morman, chúng tôi sẽ kết nối bạn với những đơn vị cầm đồ uy tín, chuyên nghiệp, lãi suất ưu đãi nhất trong cả nước. Đăng ký ngay!

Đăng ký kết nối tín dụng ngay!