Blog

  • Trang chủ
  • Blog
  • Lãi suất cầm đồ hợp pháp hiện nay là bao nhiêu?

Lãi suất cầm đồ hợp pháp hiện nay là bao nhiêu?

Cầm đồ là một loại hình kinh doanh tài chính hợp pháp và chịu sự quản lý của nhà nước. Theo đó, mức lãi suất cầm đồ hợp pháp cũng được nhà nước quy định rõ ràng. Hãy cùng Morman tìm hiểu thêm về quy định về lãi suất cầm đồ chính xác hiện nay qua bài viết sau đây nhé.

Quy định về lãi suất cầm đồ hợp pháp mới nhất

Quy định về lãi suất cầm đồ hợp pháp

Trong pháp luật nhà nước Việt Nam đã có những quy định rõ ràng về mức lãi suất cầm đồ hợp pháp. Theo đó, tại Điều 29 Nghị định 96/2016/NĐ-CP đã nêu rõ tỷ lệ lãi suất cho vay đối với dịch vụ cầm đồ không được vượt quá tỷ lệ lãi suất theo Bộ luật Dân sự quy định.

Tức là, lãi suất và chi phí cầm đồ không được vượt quá 4,2%/tháng tính trên số tiền giải ngân của mỗi lần cầm đồ. Trường hợp vay nóng ngắn hạn dưới 15 ngày, lãi suất cho vay cầm đồ tối đa sẽ không quá 0,3%/ngày.

Riêng tại TPHCM, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ra Quyết định số 610/QĐ-UB về mức lãi suất cầm đồ hợp pháp như sau:

  • Các tài sản cầm cố trong thời hạn 2 tháng sẽ áp dụng mức lãi suất cầm đồ là 10%/tháng.
  • Các tài sản cầm cố trong thời hạn 3 tháng sẽ áp dụng mức lãi suất cầm đồ là 11%/tháng.
  • Các tài sản cầm cố trong thời hạn 4 tháng sẽ áp dụng mức lãi suất cầm đồ là 12%/tháng

  • Các tài sản cầm cố trong thời hạn 1 – 7 ngày sẽ áp dụng mức lãi suất cầm đồ tính bằng ¼ lãi suất tháng.

  • Các tài sản cầm cố trong thời hạn 6 – 15 ngày sẽ áp dụng mức lãi suất cầm đồ tính bằng ½ lãi suất tháng.

  • Các tài sản cầm cố trong thời hạn từ 16 ngày trở lên sẽ áp dụng mức lãi suất cầm đồ tính bằng 1 tháng.

  • Các tài sản cầm cố sau 1 tháng, ví dụ 1 tháng 5 ngày, công thức tính lãi suất cầm đồ sẽ là: Lãi suất = Lãi suất 1 tháng + Lãi suất ¼ lãi suất tháng.

Tùy theo thời gian, mức tính lãi suất có thể được thay đổi sao cho phù hợp với mức quy định lãi suất của ngân hàng. Tùy thuộc vào đề nghị từ ngân hàng và ngành dịch vụ, UBND Thành phố Hồ Chí Minh sẽ có quyền thay đổi mức lãi suất cầm đồ theo quy định.

Dựa vào quyết định về lãi suất cầm đồ hợp pháp do UBND TPHCM đưa ra thì có thể thấy mức lãi suất cầm đồ hiện nay không vượt quá 2%/tháng và 24%/năm. Mức lãi suất cầm đồ tối đa không quá 5%/tháng (đối với khách hàng cầm đồ dưới 1 tháng).

Cách tính lãi cầm đồ chuẩn nhất

Dưới đây là một công thức tính lãi cầm đồ mà bạn có thể tham khảo đó là:

Tiền lãi hàng tháng = [lãi suất x tổng số tiền cầm]:100.

  • Ví dụ: Anh A có 1 chiếc xe mua mới 50.000.000 đồng. Sau một thời gian hoạt động, cùng với định giá thị trường hiện tại, giá trị của chiếc xe còn khoảng 25.000.000 đồng. Khi đó các cơ sở cầm đồ sẽ định giá từ 70 – 80% giá trị của chiếc xe với mức lãi suất cầm đồ trung bình là 5%/1 tháng.

Như vậy, nếu ở mức 80% thì anh A sẽ nhận được 0,8 x 25 = 20.000.000 đồng. Tiền lãi mỗi tháng anh A phải trả là (5 x 20.000.000):100 = 1.000.000 đồng. Ngoài tiền lãi 1.000.000 đồng mỗi tháng, thì anh A cũng cần thanh toán đủ 20.000.000 đồng để chuộc xe về.

Trên đây là một số thông tin về quy định và cách tính lãi suất cầm đồ hợp pháp.

>>> Tìm hiểu thêm: Cách tính lãi suất cầm vàng đúng chuẩn theo quy định

Sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ Morman tính lãi suất nhanh chóng, chính xác

Thay vì ngồi loay hoay bấm máy tính cả giờ đồng hồ, phần mềm Morman sẽ tự động tính lãi suất của từng hợp đồng cầm đồ một cách nhanh chóng và chuẩn xác. Bên cạnh đó, việc tra cứu thông tin khách hàng cũng diễn ra cực kỳ nhanh gọn. Bạn chỉ cần nhập thông tin như tên, số CMND hoặc số điện thoại hệ thống sẽ hiển thị chi tiết thông tin về khách hàng đó.

Tất cả các hợp đồng vay cầm đồ đều được phần mềm quản lý chặt chẽ trên một nền tảng duy nhất. Khi cần tra cứu, chủ cửa hàng chỉ cần thao tác vài bước cơ bản là toàn bộ thông tin về hợp đồng cần tìm sẽ được hiển thị.

Ngoài ra, chủ cửa hàng cũng sẽ thuận tiện hơn trong việc xuất in báo cáo, vì với phần mềm Morman việc này chỉ cần vài giây.

Sử dụng phần mềm quản lý cầm đồ Morman công việc quản lý kinh doanh cầm đồ của bạn sẽ trở nên đơn giản, nhanh chóng và hiệu quả hơn bao giờ hết. Hãy đăng ký trải nghiệm miễn phí Morman ngay để khám phá thêm những tính năng ưu việt của phần mềm nhé!

Đăng ký trải nghiệm phần mềm quản lý cầm đồ Morman ngay

Qua nội dung bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ cho bạn những thông tin về lãi suất cầm đồ hợp pháp hiện nay, cũng như giải pháp quản lý kinh doanh cầm đồ hiệu quả, tối ưu nhất. Để biết thêm thông tin về phần mềm quản lý cầm đồ cho vay Morman, quý khách vui lòng liên hệ đến hotline: 090 328 5356.