Blog

  • Trang chủ
  • Blog
  • Vay tín chấp là gì? Thủ tục và điều kiện vay tín chấp

Vay tín chấp là gì? Thủ tục và điều kiện vay tín chấp

Vay tín chấp là hình thức cho vay nhanh, thủ tục đơn giản nên được khá nhiều người sử dụng. Vậy thủ tục và điều kiện vay tín chấp là gì? Hãy cùng Morman tìm hiểu thêm về hình thức vay này qua bài viết sau đây nhé.

Vay tín chấp là gì? Thủ tục và điều kiện vay tín chấp

Vay tín chấp là gì?

Vay tín chấp có tên tiếng Anh là Unsecured Loan. Đây là hình thức cho vay mà người vay không cần bất kỳ tài sản thế chấp nào. “Tín” ở đây là sự uy tín, khoản vay này hoàn toàn dựa vào uy tín của cá nhân, tổ chức về năng lực trả nợ.

Đơn vị cho vay sẽ dựa hoàn toàn vào uy tín và năng lực trả nợ của bên vay để quyết định hạn mức và thời gian vay. Đối với hình thức vay vốn này, hạn mức cho vay tại mỗi ngân hàng và công ty tài chính sẽ có sự khác nhau.

>>> Tìm hiểu thêm: Nợ xấu có vay tín chấp được không?

Thủ tục và điều kiện vay tín chấp là gì?

Dưới đây là một số thông tin cơ bản về thủ tục và điều kiện vay tín chấp mà bạn có thể tham khảo.

Thủ tục vay tín chấp

Thủ tục để tiến hành vay tín chấp sẽ bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Bên cho vay tiếp nhận hồ sơ vay tín chấp. Sau đó cấp cho người vay một bộ hồ sơ vay vốn khi người vay đã đáp ứng đủ các điều kiện vay. Tiếp đó, bên cho vay sẽ tư vấn gói vay phù hợp và yêu cầu người vay cung cấp các giấy tờ cần thiết để hoàn thiện hồ sơ. 

  • Bước 2: Thẩm định đơn xin vay vốn: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, nhân viên sẽ tiến hành kiểm tra lại các thông tin, nhằm xác minh độ trung thực của tờ khai.

  • Bước 3: Xét duyệt hồ sơ: Hồ sơ vay sẽ được chuyển tiếp đến các bộ phận cấp cao hơn để xét duyệt. Thời gian xét duyệt thường sẽ kéo dài từ 1 đến 3 ngày, tùy từng ngân hàng, công ty.

  • Bước 4: Ký hợp đồng và giải ngân: Sau khi hồ sơ vay tín chấp được xét duyệt, nhân viên sẽ hẹn khách hàng đến để ký hợp đồng vay tín chấp. Khi hợp đồng đã được ký kết, khoản vay sẽ được giải ngân trong khoảng từ 1 đến 3 ngày sau đó.

Điều kiện vay tín chấp

Bên vay sẽ cần đáp ứng những điều kiện vay tín chấp tại các ngân hàng hay công ty tài chính như sau:

  • Có mức thu nhập cố định và ổn định. Tại một số ngân hàng chỉ yêu cầu người vay có mức thu nhập là 4,5 triệu đồng/tháng, tuy nhiên cũng có một số tổ chức khác yêu cầu cao hơn. Người vay sẽ phải nộp bản sao kê mức lương để ngân hàng xác thực được mức thu nhập và đánh giá được khả năng chi trả.

  • Người vay không có nợ xấu ở các ngân hàng hay các công ty tài chính khác. 

  • Là công dân Việt Nam và có hộ khẩu thường trú/tạm trú cùng địa bàn với tổ chức cho vay.

  • Các giấy tờ tùy thân như chứng minh thư/căn cước công dân còn hiệu lực.

Trên đây là các thông tin về thủ tục và điều kiện vay tín chấp.

>>> Tìm hiểu thêm: Tín chấp là gì? Và những lưu ý quan trọng của vay tín chấp

Mẫu hợp đồng vay tín chấp mới nhất

Dưới đây là mẫu hợp đồng vay tín chấp mà bạn có thể tham khảo:

Morman quản lý hợp đồng vay tín chấp chính xác

Phần mềm quản lý cầm đồ Morman hỗ trợ các chủ kinh doanh tài chính quản lý chặt chẽ các hợp đồng vay tín chấp. Bạn có thể tra cứu thông tin khách hàng và hợp đồng vay tín chấp một cách dễ dàng.

Để đánh giá độ uy tín của khách hàng, Morman cung cấp tính năng Check nợ xấu. Giúp bạn kiểm tra lịch sử giao dịch của khách trên toàn bộ hệ thống. Nhờ đó, bạn sẽ biết được khách hàng này đã vay tại cửa hàng nào của bạn chưa, tình trạng nợ như thế nào. Nếu khách đã phát sinh nợ tại một chi nhánh của cửa hàng, bạn có thể cân nhắc việc cho khách đó tiếp tục vay hay không.

Bên cạnh đó, thay vì phải ngồi cả ngày với đống sổ sách để theo dõi lịch thanh toán, đóng lãi của từng hợp đồng. Phần mềm quản lý nợ Morman giúp bạn chủ động hơn, chỉ cần có thiết bị có kết nối internet như máy tính, laptop hay máy tính bảng là bạn đã có thể theo dõi nợ chính xác.

Phần mềm sẽ tự động nhắc nợ cho bạn khi phát hiện có hợp đồng nào đến hạn thanh toán/ đóng lãi. Nhờ đó giúp bạn kịp thời thu hồi nợ nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, nâng cao hiệu suất làm việc và tránh thất thoát.

Ngoài ra, nếu bạn còn lo lắng vấn đề bảo mật thì với phần mềm quản lý cho vay Morman bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Bởi phần mềm sử dụng công nghệ điện toán đám mây backup dữ liệu hàng ngày nên bạn có thể lưu trữ dữ liệu không giới hạn.

Trên đây là những thông tin cơ bản về vay tín chấp, thủ tục và điều kiện vay tín chấp. Mong rằng bài viết của Morman sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức hữu ích về hình thức vay vốn này và biết thêm giải pháp quản lý vay vốn hiệu quả nhé.

Đăng ký dùng Morman ngay!