Blog

Cách quản lý nợ phải thu hiệu quả

Quản lý nợ phải thu của khách hàng là một vấn đề vô cùng quan trọng và phức tạp trong công tác quản lý tài chính nói chung và đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh cầm đồ, cho vay.


Vậy quản lý các khoản phải thu có mức độ quan trọng như thế nào?


Khoản phải thu từ khách hàng thường chiếm tỷ trọng lớn trong  tổng vốn của cửa hàng. Việc ngày càng gia tăng khoản nợ phải thu kéo theo việc gia tăng các khoản chi phí quản lý nợ, chi phí thu hồi nợ, chi phí lãi tiền vay huy động vốn do thiếu vốn nếu có
Tăng khoản phải thu làm tăng rủi ro đối với cửa hàng, là nguyên nhân dẫn đến tình trạng nợ quá hạn khó đòi hoặc không thu được do khách hàng vỡ nợ hoặc cố tình không trả


Biện pháp quản lý nợ phải thu hiệu quả cho các cửa hàng quản lý cầm đồ, cho vay.


1. Yêu cầu khách hàng thỏa thuận theo một hợp đồng rõ ràng
Hợp đồng cho vay phải quy định việc thanh toán bắt buộc phải thực hiện đúng hạn, có thể quy định rõ mức phí hay mức phạt phải chịu nếu thanh toán chậm. Lưu trữ tài liệu mọi giao dịch, có thể lưu trên giấy tờ, file excel, hay phần mềm


2. Xem lại khoản phải thu thường xuyên
Người quản lý cửa hàng phải thường xuyên kiểm soát thời hạn phải thu của các khoản nợ, thống kê được các khoản phải thu theo từng thời kỳ cụ thể, sớm phát hiện các khoản nợ có vấn đề nhằm có hướng xử lý kịp thời, tránh để nợ quá hạn tồn đọng nhiều
Định kỳ phải chủ động lập các báo cáo về nợ phải thu cũng như các khoản đã thu được trong kỳ. Các thống kê cần có như:
Thống kê nợ phải thu tính đến hiện tại
Thống kê thu dự kiến trong tháng
Thống kê các khoản phải thu vào hôm nay, ngày mai,…
Thống kê các khoản lãi và gốc đã thu trong kỳ


3. Gọi điện thoại, nhắn tin nhắc nợ
Để đốc thúc khách hàng trả nợ đúng hạn, đúng kỳ, phải thường xuyên duy trì liên lạc với khách hàng. Và cần có một kịch bản gọi điện hoặc nhắn tin, gửi email để tiếp cận khách hàng nhẹ nhàng, thoải mái. Có thể lưu ý tránh nhắn tin hay gọi điện cho khách hàng vào đầu năm, đầu tháng vì nếu không khéo léo sẽ gây căng thằng phía khách hàng. Hãy chọn thời điểm thích hợp để việc nhắc nợ được hiệu quả nhất

 

4. Sử dụng các biện pháp để thu hồi nợ
Chuẩn bị sẵn sàng các chứng từ cần thiết đối với các khoản nợ sắp đến kỳ hạn thanh toán. Thực hiện kịp thời việc nhắc nhở, đôn đốc khách hàng
Chủ động tích cực thu hồi các khoản nợ đến hạn và nợ đã quá hạn. Cần xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn để có biện pháp thu hồi thích hợp 

5. Tạo một hệ thống theo dõi hoàn chỉnh
Để theo dõi được nợ phải thu của khách hàng và cập nhật các phát sinh mới nhất liên quan đến công nợ, người quản lý bắt buộc phải có file theo dõi, có thể bằng excel hoặc phần mềm quản lý
Và cách thông dụng cũng như tiện lợi nhất ở đây chính là có một hệ thống tự động hóa trong công tác kiểm soát nợ, một phần mềm mà mỗi nhân viên trong cửa hàng đều có thể tham gia, đảm bảo một chu trình cho vay và quản lý thu nợ khép kín.


Hãy thử xem Morman có thể làm được những gì?
Chức năng nhắc nợ trong menu Nợ phải thu có thể giúp bạn xử lý tất cả những yêu cầu trên.
-   Phần mềm cung cấp cho bạn danh sách nợ phải thu có thể tìm kiếm tùy chọn theo từng khách hàng, tình trạng nợ, kiểu vay hay theo khoảng thời gian
-    Phân loại những khoản nợ xấu, nợ rủi ro
-    Có thể thực hiện ghi chú, gia hạn nợ cho khách hàng, và lưu lại lịch sử các giao dịch
-    Nhắn tin, gửi email nhắc nợ cho khách hàng nhanh chóng và thuận tiện
-    Xuất và in báo cáo danh sách nợ phải thu
Công việc quản lý nợ phải thu là công việc hoàn toàn không dễ dàng nếu bạn không có một phần mềm phù hợp để hỗ trợ. Phần mềm quản lý cầm đồ, vay lãi, bát họ Morman cho phép theo dõi, quản lý và xử lý nợ phải thu tuyệt vời chỉ với vài click chuột.


Trải nghiệm ngay cùng Morman: http://hi.morman.vn/v2/SignUp.aspx

Dùng thử ngay