Blog

  • Trang chủ
  • Blog
  • Quản lý thu chi ở các cửa hàng cầm đồ và cho vay

Quản lý thu chi ở các cửa hàng cầm đồ và cho vay

Doanh thu và chi phí luôn là vấn đề mà người quản lý cần quan tâm trong quá trình kinh doanh. Việc quản lý thu chi tốt sẽ đóng góp một phần không nhỏ để kinh doanh hiệu quả. Đặc biệt đối với việc kinh doanh về lĩnh vực tài chính như cầm đồ, cho vay thì việc quản lý thu chi lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vậy làm sao để tối ưu việc quản lý thu chi cho các cửa hàng cầm đồ, cho vay lãi?


1. Nắm được tổng quát các loại giao dịch thu-chi của cửa hàng
Thông thường giao dịch ở các cửa hàng có các loại như
Các loại thu
-    Thu tiền lãi từ các kì đóng của khách hàng
-    Thu tiền gốc từ các giao dịch trả bớt gốc
-    Thu cả tiền lãi và gốc từ giao dịch tất toán cho khoản vay
-    Thu tiền phí kho, phí khác từ các giao dịch đóng lãi, tất toán,…
-    Thu tiền từ các hợp đồng nhận vay để huy động vốn
-    Thu tiền từ cho thuê, thu hồi, thanh lý tài sản
-    Các khoản thu ngoài lề khác
Các loại chi:
-    Chi tiền cho vay khi tạo hợp đồng
-    Chi tiền cho khách hàng tới vay thêm
-    Chi đóng lãi, chi trả nhận vay cho các khoản vay huy động vốn
-    Các khoản chi phí ngoài lề cho cửa hàng hoặc cho nhân viên,…
Các giao dịch về nguồn vốn
-    Thu từ việc góp vốn
-    Chi rút vốn

Quản lý tiền mặt trong cửa hàng cầm đồ
Từ các khoản thu chi trên có thể thấy việc quản lý thu chi đòi hỏi phải có kỹ năng, kiến thức cần thiết và sự cẩn thận tỉ mỉ mới có thể theo dõi và kiểm soát được các khoản thu chi hiệu quả. Cần biết rõ được các khoản thu đến từ đâu, và các khoản chi đã dùng cho việc gì. Nắm rõ điều này sẽ giúp tránh tình trạng thâm hụt, thấy được các khoản chi nào là không hợp lý từ đó điều chỉnh cho phù hợp


2. Thực hiện và theo dõi hoạt động thu chi chặt chẽ, tránh lãng phí


Trên thực tế, nhiều chủ cửa hàng vẫn chưa quản lý được chính xác chi tiêu của cửa hàng, dẫn đến nhiều thiệt hại, thất thoát  lớn.
Người quản lý cần có cách thức theo dõi hoạt động thu chi cẩn thận và sát sao, tránh tình trạng  thiếu minh bạch. Mọi thông tin từ thời gian, số tiền hay nội dung đều cần được ghi lại thật chi tiết và chính xác.
Quá trình theo dõi và kiểm soát  hoạt động thu chi chặt chẽ tạo ra sự rõ ràng trong hoạt động của cửa hàng cũng như tránh tình trạng thất thoát hay lãng phí


3. Sử dụng các công cụ để quản lý hiệu quả hơn


Nếu bạn có một cuốn sổ hay file excel để quản lý hoạt động thu chi ở cửa hàng thì cuối ngày bạn chỉ cần nhìn vào đó để tổng kết thu chi tiền mặt, không cần mất thời gian trao đổi với nhân viên.
Nhưng nếu lỡ mất sổ, mất file excel, nhân viên quên ghi chú hay khách hàng ra vào liên tục nên nhân viên không có thời gian ghi sổ thì sao? Nếu chẳng may mất sổ hay dữ liệu excel thì mọi số liệu thu chi sẽ mất hoàn toàn, làm gián đoạn công việc kinh doanh của cửa hàng. Bạn không biết dòng tiền đã đến từ đâu và đi về đâu trong thời gian qua

Các công cụ quản lý thu chi
Chính vì vậy, quy trình quản lý tại đây đòi hỏi công cụ hỗ trợ khoa học và hiện đại hơn. Với việc dùng phần mềm quản lý cầm đồ Morman, bạn sẽ rất dễ dàng trong việc ghi chép các khoản thu chi.


Phần mềm cung cấp các thông tin chi tiết của từng giao dịch thu chi như ngày tháng, số tiền, người thu/chi, thu chi cho hoạt động nào, của hợp đồng nào,… Các giao dich được chia theo từng loại phiếu cụ thể, dễ dàng trong việc tìm kiếm, phân loại và tổng hợp. Bên cạnh đó, phần mềm cũng hỗ trợ người dùng trong việc thống kê cũng như báo cáo thu chi, đưa đến cho người quản lý cái nhìn từ tổng quan đến chi tiết nhất về tình hình thu chi của cửa hàng.

danh sách thu chi hợp đồng - phần mềm MorMan
Morman cam kết bạn sẽ không bao giờ lo bị mất dữ liệu hay lộ số liệu ra bên ngoài. Bạn chỉ cần có máy tính hoặc điện thoại, hoặc máy tính bảng có kết nối internet là có thể kiểm tra được toàn bộ dòng tiền của cửa hàng. Việc này tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức, bạn không phải ngày ngày đến tận cửa hàng hoặc chuỗi cửa hàng của mình để thống kê nguồn chi tiêu. Morman hy vọng sẽ đồng hành cùng bạn, giúp bạn thực hiện tốt được việc quản lý các khoản thu chi tại cửa hàng của mình.

Dùng thử ngay