Blog

Quy trình quản lý cho vay chính xác nhất

Làm sao để vay vốn ngân hàng? Quy trình quản lý cho vay tại ngân hàng như thế nào? Đây là thắc mắc của nhiều người có nhu cầu muốn vay vốn ngân hàng muốn tìm hiểu. Hãy cùng Morman tìm hiểu thêm thông tin về chủ đề này qua bài viết sau đây nhé!

Quy trình quản lý cho vay chính xác nhất

Quy trình quản lý cho vay bao gồm những bước nào?

Mỗi ngân hàng hay các tổ chức tài chính sẽ có quy trình quản lý cho vay khác nhau, tuy nhiên về cơ bản sẽ bao gồm các bước sau đây:

Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ vay vốn

Trước khi tiếp nhận hồ sơ vay vốn, nhân viên ngân hàng sẽ xác định và làm rõ mục đích vay vốn của khách hàng. Sau đó sẽ tiến hành xác minh sơ bộ tình hình tài chính của khách hàng. 

Sau khi xác định được mục đích vay và xác minh sơ bộ đạt yêu cầu, nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị một bộ hồ sơ vay vốn đầy đủ giấy tờ theo yêu cầu và điều kiện vay vốn của từng ngân hàng. Mỗi ngân hàng sẽ có các yêu cầu về điều kiện và thành phần hồ sơ khác nhau, nhưng một bộ hồ sơ vay vốn cơ bản sẽ gồm các loại giấy tờ sau:

1. Hồ sơ khách hàng 

- CMND / Hộ chiếu còn hiệu lực.
- Sổ hộ khẩu/ Sổ tạm trú/ KT3 / Giấy tờ chứng minh nơi cư trú thường xuyên.
- Giấy đăng ký kết hôn (nếu đã kết hôn).

2. Hồ sơ đề nghị vay vốn, hồ sơ khoản vay

- Giấy đề nghị vay vốn và phương án sử dụng vốn.
- Tài liệu chứng minh mục đích vay vốn.
- Tài liệu chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động, sao kê bảng lương.
- Xác nhận thẩm định điều kiện vay tiêu dùng cá nhân.

Bước 2: Thẩm định điều kiện vay tiêu dùng cá nhân

Sau khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ mà khách hàng cung cấp, ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ và điều kiện vay tiêu dùng cá nhân.

Đây cũng là bước được xem là quan trọng nhất trong toàn bộ quy trình quản lý cho vay. Việc thẩm định này nhằm xác minh tính chính xác của hồ sơ vay vốn mà khách hàng cung cấp. Giúp ngân hàng đưa ra quyết định có chấp nhận hồ sơ vay vốn của khách hàng hay không.

- Kiểm tra hồ sơ và mục đích vay vốn của khách hàng: Nhân viên ngân hàng sẽ kiểm tra thông tin của hồ sơ vay vốn xem có đầy đủ và chính xác hay không, hồ sơ có phù hợp với mục đích vay vốn và sản phẩm tiêu dùng cá nhân hay không. Đưa ra yêu cầu sửa đổi hoặc bổ sung với những hồ sơ chưa đạt yêu cầu.

- Kiểm tra xác minh thông tin: Việc này nhằm xác minh những thông tin mà khách hàng cung cấp cho chính xác hay không, lịch sử tín dụng có tồn tại nợ xấu hay không và những thông tin lưu trữ và thông tin khách hàng kê khai có khớp nhau hay không.

Thông thường, thao tác này sẽ được nhân viên thực hiện qua việc tra cứu hệ thống dữ liệu và gọi điện trực tiếp cho khách hàng, hoặc theo số điện thoại tham chiếu mà khách hàng cung cấp.

- Phân tích và thẩm định năng lực hành vi của khách hàng vay vốn: Việc này nhằm xác định năng lực hành vi nhân sự và năng lực pháp luật dân sự của khách hàng có đủ điều kiện thực hiện giao dịch vay vốn theo quy định của pháp luật hiện hành hay không.

Bước 3: Phân tích tín dụng

Bước này nhằm giúp ngân hàng xác định các rủi ro có thể xảy ra hoặc phát sinh nhằm hạn chế tối đa các rủi ro này. Các nội dung cần phân tích thường sẽ bao gồm: 

- Mức độ trung thực và tính xác thực của các thông tin khách hàng cung cấp.
- Lịch sử tín dụng, lịch sử trả nợ.
- Số lượng các tổ chức tín dụng mà khách hàng đang có quan hệ và khả năng thanh toán của khách hàng.

Từ các thông tin trên ngân hàng sẽ đưa ra phân tích, đánh giá uy tín, tư cách pháp lý, khả năng tài chính, khả năng thanh toán của khách hàng trong quá khứ, hiện tại và tương lai. Sau đó, bộ phận phê duyệt sẽ tiến hành xét duyệt khoản vay vốn này.

Trên đây là các bước cơ bản trong quy trình quản lý cho vay của ngân hàng và các tổ chức tài chính.

>>> Có thể bạn quan tâm: Giải pháp thu hồi nợ xấu hiệu quả cho doanh nghiệp

Morman - Giải pháp quản lý hợp đồng vay chính xác nhất

Bên cạnh việc có một quy trình quản lý cho vay hoàn chỉnh, các công ty tài chính cần có một công cụ hỗ trợ quản lý các khoản vay, hợp đồng cho vay. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu quản lý, cũng như tiết kiệm thời gian và công sức, nâng cao hiệu suất nhân lực hiệu quả.

Phần mềm quản lý cho vay tài chính Morman chính là một giải pháp hoàn hảo cho bạn. Với những tính năng tiện ích, thông minh như:

Quản lý thông tin khách hàng và khoản vay dễ dàng

Người dùng chỉ cần thực hiện vài thao tác đơn giản trên phần mềm là đã có thể tìm kiếm được thông tin mình cần bao gồm: thông tin về khách hàng, quá trình giao dịch, chi tiết khoản vay…

Quản lý hợp đồng

Phần mềm cho phép người dùng thêm mới và cập nhật hợp đồng cho vay, theo dõi chi tiết các thông tin có trong hợp đồng bao gồm mã hợp đồng, họ tên khách hàng, số tiền vay, số tiền đã trả, số tiền còn lại phải đóng, trạng thái hợp đồng… 

Bên cạnh đó, Morman còn cung cấp chức năng nhắc nhở Nợ phải thu, tự động nhắc thời gian đáo hạn, thanh toán của các hợp đồng sắp đến hạn hoặc quá hạn. Nhờ đó, người dùng không cần phải ghi nhớ quá nhiều hay phải tra lịch mới biết được.

Quản lý kho hàng

Với những khoản vay cầm cố tài sản thì bạn sẽ cần có kho để quản lý những tài sản đó.  Nếu công ty bạn có nhiều kho hàng thì cũng không cần lo lắng vì Morman cho phép người dùng thêm mới kho hàng và quản lý hàng hóa trong từng kho. Khi cần, bạn chỉ cần nhập thông tin tài sản là có thể tìm kiếm một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Truy cập quản lý mọi lúc mọi nơi

Đây cũng chính là một lợi thế nổi trội khi sử dụng phần mềm quản lý. Chủ kinh doanh sẽ không cần phải suốt ngày có mặt tại công ty. Vì dù ở đâu, chỉ cần bạn có một chiếc laptop, máy tính bảng hay điện thoại… có kết nối internet là đã có thể truy cập vào phần mềm để theo dõi hoạt động kinh doanh của công ty.

Trên đây là một số tính năng nổi bật của phần mềm quản lý cho vay Morman. Có thể thấy, sử dụng Morman sẽ giúp việc kinh doanh tài chính của bạn suôn sẻ hơn, tối ưu hóa quy trình quản lý cho vay tốt hơn. Hãy đăng ký trải nghiệm Morman ngay để nâng cao chất lượng quản lý, kinh doanh hiệu quả hơn!

Hãy đăng ký Morman ngay để quản lý cho vay tốt hơn!

Hy vọng những nội trong trong bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin về quy trình quản lý cho vay cơ bản của các ngân hàng và tổ chức tài chính. Mọi thông tin quý khách cần tư vấn về phần mềm quản lý cho vay Morman xin vui lòng liên hệ đến hotline: 090 328 5356 để được hỗ trợ cụ thể nhất!